Kiến thức Dinh dưỡng được Chuyên gia chia sẻ trong buổi Hội thảo

14 tháng 12 2023
-
4 Minutes

Vào ngày 12/12 và 13/12 vừa qua, tại TTHN Almaz Conventional Center - Hà Nội và TTHN Pavillon Tân Sơn Nhất - Hồ Chí Minh đã diễn ra hai buổi Hội thảo chuyên đề Dinh dưỡng Thú cưng với sự tham gia chia sẻ của Chuyên gia dinh dưỡng Châu Âu - ông Hermann Bourgeois.

Nội dung của buổi Hội thảo xoay quanh việc phân tích về các vấn đề thường gây cản trở trong việc lựa chọn Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho Thú cưng đó là Dị ứng ở Chó và Bệnh sỏi thận ở Mèo. Chuyên gia đã đưa ra những góc nhìn khoa học về nguyên nhân, cách phân biệt và xây dựng cách lý giải khoa học cho chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng vấn đề.

Đa phần khi nhắc đến các vấn đề liên quan đến Dị ứng ở Thú cưng và đặc biệt là Chó cưng, chúng ta sẽ thường nghĩ thức ăn là nguyên do chính. Tuy nhiên, chuyên gia nhận thấy rằng cần phải hiểu rõ bản chất là tất cả các thực phẩm đều có nguy cơ gây dị ứng, bởi vì bản chất trong thực phẩm có Protein là đã có khả năng gây nên dị ứng.

Để nhận thức và giải quyết đúng vấn đề, chúng ta cần phải hiểu rằng thực phẩm không phải yếu tố chính gây dị ứng mà đó là phản ứng của tổ hợp nhiều tác nhân khác nhau như môi trường thay đổi, chế độ ăn bị thay đổi, ký sinh trùng,... Rất nhiều phản ứng đã được tích tụ cho đến khi vượt quá ngưỡng chấp nhận của hệ miễn dịch, khiến các thành phần Histamine trong Protein được phóng thích dẫn đến những phản ứng bên ngoài da, gây nên dị ứng.

Do đó, cách tiếp cận đúng khi Chó cưng xuất hiện các triệu chứng liên quan đến Dị ứng là nên đặt câu hỏi để tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng chứ không nên kết luận ngay đó là dị ứng thực phẩm. Khi Chó cưng bị dị ứng, có thể áp dụng chế độ ăn cân bằng và nên xem xét có yếu tố bên ngoài nào gây khó chịu cho Chó cưng hay không. Chuyên gia đã gợi ý chế độ ăn ít gây dị ứng cổ điển, bằng cách cho Chó cưng ăn những thức ăn khác biệt như thịt cừu, chuột túi thay cho thịt gà để xem triệu chứng dị ứng có biến mất không. Ngoài ra, ông giới thiệu thêm về chế độ ăn không gây dị ứng bằng cách cho ăn thực phẩm có chứa protein kích thước nhỏ (protein thuỷ phân) để giúp giảm số lượng tác nhân gây dị ứng.

Chuyên gia cũng đính chính rằng không phải Protein cao trong thức ăn lúc nào cũng tốt, quan trọng là khả năng mà cơ thể có thể hấp thụ loại Protein đó. Tuy tinh bột không mang lại dinh dưỡng cho thú cưng nhưng nó lại đóng vai trò kết hợp các Protein lại với nhau thành sản phẩm dễ tiêu hoá hơn, vậy nên tinh bột trong thức ăn là điều cần thiết với khả năng hấp thụ của hệ tiêu hoá.

Khi đề cập đến Bệnh sỏi thận ở Mèo, trước tiên phải phân biệt được 2 loại thường gặp là Struvites và Oxalat (Canxi Oxalat). Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào các yếu tố để tránh được 1 trong 2 loại Sỏi này, mèo vẫn có nguy cơ mắc loại Sỏi còn lại. Thế nên việc giảm nồng độ Struvites và Canxi Oxalat trong nước tiểu là cần thiết và quan trọng với sức khoẻ tiết niệu của mèo.

Đặc tính của loài mèo chính là chúng chỉ uống nước vừa đủ, và đó cũng là một trong những tác nhân khiến mèo dễ mắc bệnh sỏi thận. Chuyên gia khuyên rằng chúng ta có thể thêm một chút muối hoặc chất xơ vào thức ăn (với liều lượng vừa phải) nhằm kích thích mèo uống nước nhiều hơn.

Ngoài ra, một lưu ý được Chuyên gia nhấn mạnh là việc tách riêng biệt khu vực ăn và uống, bởi nếu hai khu vực này ở gần nhau, nguồn nước sẽ dễ lây nhiễm vi khuẩn gây mất vệ sinh cho mèo. Theo quan sát, mèo thích uống dòng nước sạch và có xu hướng uống nước có dòng chảy, nhưng hầu hết nước từ dòng chảy trong nhà lại không đáp ứng được nhu cầu an toàn và sạch sẽ. Một cách khác có thể giúp mèo uống nước nhiều hơn là trang bị sản phẩm tạo ra nước có dòng chảy sạch (như đài phun nước cho mèo).

Tóm lại, việc nâng cao sức khỏe của hàng rào miễn dịch thông qua sử dụng khẩu phần thức ăn cân đối với hàm lượng protein được chọn lọc và có độ tiêu hóa cao, kết hợp với việc tuân thủ nghiêm ngặt chương trình cho ăn phù hợp theo từng giống loài sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu căng thẳng, nâng cao sức khỏe từ đó hạn chế rủi ro trong bệnh lý Dị ứng và Sỏi thận ở thú cưng.  

Tham khảo thức ăn thú cưng từ TRUOO PET CARE với GUT HEALTH giúp chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa:

- DeFine - Thức ăn cao cấp cho các dòng Chó cỡ nhỏ

- O Yummi - Thức ăn chất lượng cao cho các dòng Chó cỡ trung

- CATPY - Thức ăn hoàn chỉnh cho Mèo

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm của Truoo Pet Care tại Fanpage: https://www.facebook.com/TRUOOPETCARE